Trong lĩnh vực tài chính ngân sách, đặc biệt là với vốn đầu tư công, việc quyết toán là cơ chế kiểm soát kỷ luật tài chính, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn và làm căn cứ cho các giai đoạn đầu tư tiếp theo. Để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch và đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư quy định về hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán, gắn trực tiếp với Nghị định số 254/2025/NĐ-CP về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Cơ sở pháp lý của hệ thống mẫu biểu trong công tác quyết toán
Thông tư quy định về hệ thống mẫu biểu được ban hành trên cơ sở các văn bản pháp luật quan trọng, có thể tóm lược như sau:
- Luật Ngân sách nhà nước;
- Luật Đầu tư công và các luật sửa đổi, bổ sung liên quan;
- Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
- Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước;
- Nghị định số 254/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công;
- Các nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính và chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định về hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán, áp dụng thống nhất trong toàn ngành tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Phạm vi điều chỉnh
Thông tư tập trung điều chỉnh:
- Hệ thống mẫu biểu sử dụng trong quyết toán vốn đầu tư công theo niên độ ngân sách;
- Hệ thống mẫu biểu sử dụng trong quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành.
Các mẫu biểu này được sử dụng cho những nhiệm vụ, dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 254/2025/NĐ-CP, bao gồm các dự án sử dụng vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác được bố trí cho đầu tư.
Đối tượng áp dụng
Thông tư áp dụng đối với:
- Các bộ, cơ quan trung ương;
- Ủy ban nhân dân các cấp và các sở, phòng, ban theo phân cấp;
- Cơ quan tài chính, cơ quan thanh toán (Kho bạc Nhà nước và cơ quan được giao nhiệm vụ thanh toán);
- Chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quyết toán theo niên độ và quyết toán dự án hoàn thành.
Hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán theo niên độ
Đối với quyết toán vốn đầu tư công theo năm ngân sách, hệ thống mẫu biểu được thiết kế nhằm phản ánh toàn diện tình hình sử dụng vốn, từ cấp chủ đầu tư đến cấp bộ, ngành và Bộ Tài chính. Một số nhóm biểu mẫu chính gồm:
Báo cáo quyết toán của bộ, cơ quan trung ương và chủ đầu tư
- Sử dụng Mẫu số 01/QTNĐ.
- Là báo cáo tổng hợp quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo năm ngân sách.
- Được lập bởi chủ đầu tư, sau đó tổng hợp, đối chiếu và gửi cơ quan cấp trên, tiếp tục tổng hợp gửi Bộ Tài chính.
Báo cáo về dự án quan trọng quốc gia
- Sử dụng Mẫu số 02/QTNĐ.
- Áp dụng cho các dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn ngân sách nhà nước, do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
- Chủ đầu tư và cơ quan cấp trên có trách nhiệm lập, tổng hợp và gửi theo đúng phân cấp.
Báo cáo chi tiết của cơ quan thanh toán
- Sử dụng Mẫu số 03/QTNĐ.
- Cơ quan thanh toán lập báo cáo chi tiết quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo năm ngân sách cho từng bộ, cơ quan trung ương.
- Báo cáo được tổng hợp theo nhiều cấp (nơi giao dịch, khu vực, trung ương) trước khi gửi Bộ Tài chính để phục vụ công tác kiểm tra quyết toán.
Thông báo xét duyệt quyết toán
- Sử dụng Mẫu số 04/QTNĐ.
- Cơ quan cấp trên của chủ đầu tư (bộ, cơ quan trung ương, sở, ban, ngành địa phương…) sử dụng để thông báo kết quả xét duyệt báo cáo quyết toán theo niên độ của đơn vị dự toán cấp dưới.
Văn bản kiểm tra của cơ quan tài chính
- Sử dụng Mẫu số 05/QTNĐ.
- Cơ quan tài chính lập văn bản kiểm tra quyết toán theo niên độ, làm căn cứ đánh giá việc tuân thủ chế độ tài chính – ngân sách của các đơn vị.
Như vậy, quy định về hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán theo niên độ đã xác lập một chuỗi báo cáo, kiểm tra, xét duyệt thống nhất, bảo đảm dữ liệu quyết toán được đối chiếu từ nhiều cấp, hạn chế sai sót và chồng chéo.

Hệ thống mẫu biểu sử dụng trong quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành
Đối với dự án hoàn thành, hệ thống mẫu biểu được thiết kế chi tiết hơn, nhằm phản ánh đầy đủ chi phí, tài sản hình thành, công nợ và tình trạng hồ sơ.
Thông tin, số liệu được ghi nhận tại thời điểm:
- Chủ đầu tư khóa sổ để lập báo cáo quyết toán; hoặc
- Ngày có hiệu lực văn bản cho phép dừng thực hiện dự án của người có thẩm quyền.
Một số nhóm mẫu biểu tiêu biểu:
Mẫu báo cáo tổng hợp và hồ sơ dự án
- Mẫu số 01/QTDA: Báo cáo tổng hợp quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
- Mẫu số 02/QTDA: Danh mục văn bản liên quan tới phê duyệt, điều chỉnh, hợp đồng, nghiệm thu…
Đối chiếu số liệu và chi phí đầu tư
- Mẫu số 03/QTDA: Bảng đối chiếu số liệu giữa các bên (chủ đầu tư – cơ quan thanh toán – nhà thầu…).
- Mẫu số 04/QTDA: Chi tiết chi phí đầu tư đề nghị quyết toán theo từng hạng mục, nội dung chi.
Tài sản hình thành và tồn đọng
- Mẫu số 05/QTDA: Chi tiết tài sản hình thành từ quá trình đầu tư.
- Mẫu số 06/QTDA: Chi tiết giá trị vật tư, vật liệu, thiết bị còn tồn đọng chưa sử dụng hoặc chưa xử lý.
Công nợ và báo cáo đặc thù
- Mẫu số 07/QTDA: Tình hình công nợ của dự án (nợ phải thu, phải trả…).
- Mẫu số 08/QTDA: Báo cáo quyết toán cho các dự án quy hoạch, chuẩn bị đầu tư hoặc dự án dừng thực hiện nhưng chưa có khối lượng thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị.
Phê duyệt quyết toán và tình hình quyết toán hằng năm
- Mẫu số 09/QTDA: Báo cáo kết quả phê duyệt tổng quyết toán vốn đầu tư dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A hoàn thành.
- Mẫu số 10/QTDA: Dự thảo quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư.
- Mẫu số 11/QTDA: Báo cáo tình hình quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành hằng năm.
- Mẫu số 12/QTDA: Phiếu giao nhận hồ sơ quyết toán giữa chủ đầu tư và cơ quan thẩm tra.
Quy định về sử dụng mẫu biểu trong thực tiễn
Đối với quyết toán theo niên độ
- Chủ đầu tư lập báo cáo theo mẫu tương ứng, đối chiếu số liệu với cơ quan thanh toán trước khi gửi cơ quan cấp trên.
- Bộ, cơ quan trung ương, sở, ban, ngành theo phân cấp có trách nhiệm tổng hợp từ các đơn vị trực thuộc, sử dụng đúng mẫu tương ứng và gửi Bộ Tài chính hoặc cơ quan tài chính cùng cấp.
- Cơ quan thanh toán lập báo cáo chi tiết, tổng hợp theo từng cấp, đảm bảo thời hạn theo quy định tại Nghị định 254/2025/NĐ-CP.
- Cơ quan tài chính sử dụng mẫu kiểm tra để đánh giá, kết luận về báo cáo quyết toán của từng đơn vị.
Đối với quyết toán dự án hoàn thành
- Dự án có khối lượng thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị được nghiệm thu: sử dụng đầy đủ các mẫu từ 01 đến 07/QTDA.
- Dự án quy hoạch, chuẩn bị đầu tư hoặc dừng mà chưa có khối lượng thi công: sử dụng các mẫu 03, 07 và 08/QTDA.
- Dự án quan trọng quốc gia, nhóm A: sau khi phê duyệt tổng quyết toán phải lập báo cáo theo Mẫu 09/QTDA.
- Cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán căn cứ nội dung hồ sơ, dự thảo quyết định (Mẫu 10/QTDA) để ban hành quyết định chính thức.
Hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp
Thông tư quy định về hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán có hiệu lực từ ngày ký và:
- Bãi bỏ Thông tư số 96/2021/TT-BTC và Thông tư số 63/2025/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung Thông tư 96/2021/TT-BTC);
- Áp dụng hệ thống mẫu biểu mới cho quyết toán niên độ ngân sách năm 2025 trở đi;
- Các dự án đã nộp hồ sơ quyết toán trước thời điểm Thông tư có hiệu lực không phải lập lại theo mẫu mới;
- Nếu các văn bản quy phạm pháp luật được dẫn chiếu trong Thông tư sau này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì việc áp dụng sẽ tuân theo văn bản mới.

Lưu ý cho đơn vị, chủ đầu tư khi áp dụng hệ thống mẫu biểu mới
Để áp dụng đúng và hiệu quả, các đơn vị cần:
- Rà soát, cập nhật quy trình nội bộ theo hệ thống mẫu biểu mới;
- Điều chỉnh phần mềm kế toán, quản lý đầu tư (nếu có) để tích hợp đúng form biểu;
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ kế toán, chủ đầu tư, ban quản lý dự án;
- Lưu trữ hồ sơ khoa học, đảm bảo dễ truy xuất, phục vụ thanh tra – kiểm toán;
- Kịp thời trao đổi với cơ quan tài chính, cơ quan thanh toán khi có vướng mắc về mẫu biểu, nội dung số liệu.
Trong trường hợp phát sinh tình huống phức tạp hoặc có nguy cơ rủi ro pháp lý, việc tham vấn ý kiến chuyên gia, luật sư là rất cần thiết.
Tham khảo hỗ trợ pháp lý từ đơn vị chuyên nghiệp
Quyết toán vốn đầu tư công luôn gắn với nhiều quy định chặt chẽ của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu… Việc áp dụng không đúng quy định về hệ thống mẫu biểu sử dụng trong công tác quyết toán có thể dẫn đến:
- Báo cáo bị trả lại nhiều lần;
- Chậm phê duyệt quyết toán;
- Nguy cơ bị kết luận sai phạm tài chính.
Trong những trường hợp cần tư vấn chuyên sâu, các cơ quan, đơn vị có thể tìm đến Công ty Luật Đỗ Gia Việt – một công ty luật sư uy tín tại Hà Nội, được nhiều khách hàng đánh giá cao là văn phòng luật sư uy tín tại Hà Nội. Với đội ngũ luật sư am hiểu pháp luật đầu tư công, tài chính, đất đai, doanh nghiệp…, công ty luật Đỗ Gia Việt có thể hỗ trợ:
- Tư vấn áp dụng đúng mẫu biểu quyết toán;
- Rà soát hồ sơ pháp lý của dự án;
- Tư vấn, soạn thảo, hoàn thiện báo cáo và quyết định phê duyệt quyết toán;
- Hỗ trợ thêm ở các lĩnh vực liên quan như luật sư tư vấn luật đất đai, hợp đồng, tranh chấp đầu tư…
Nếu bạn đang gặp khó khăn khi lập mẫu biểu, rà soát hồ sơ, giải trình số liệu hoặc cần tư vấn thủ tục quyết toán dự án đầu tư công, Công ty Luật Đỗ Gia Việt sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, am hiểu chuyên sâu về đầu tư công, ngân sách, đất đai, tài chính, chúng tôi cam kết mang đến giải pháp đúng luật, kịp thời, hiệu quả, tối ưu chi phí.
👉 Gọi ngay Hotline: 094.445.0105 để được tư vấn trực tiếp.
👉 Hoặc gửi email về: luatdogiaviet@gmail.com để được hỗ trợ chi tiết.
Công ty Luật Đỗ Gia Việt là sự lựa chọn hàng đầu cho các cơ quan, doanh nghiệp và chủ đầu tư đang cần một đối tác pháp lý uy tín, chuyên nghiệp và tận tâm.
